วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2552

การเลือกซื้อ Notebook

สวัสดี จ้า อะไรๆ ก็เร็วไปเสียหมด เข้านอนเมื่อวานตื่นเช้ามา บรรดาแวดวงไอทีก็นำหน้าสิ่งที่เรารู้เมื่อวานไปซะไกลเลย - - เวลาจะเลือกซื้ออะไรเกี่ยวกับเรื่องพวกนี้ก็นะ เยอะเสียจนเลือกไม่ทัน ไม่หมด ไม่สิ้น ไอ้นั้นก็โดน ไอ้นั้นก็ใช่ วันนี้ L ก็เลยมีเรื่องเกี่ยวกับการเลือกซื้อ Notebook (โน้ตบุ๊ก)มาฝาก อืม...เผื่อใครที่ยังดูๆ ว่าจะซื้อรุ่นโน้ตบุ๊กรุ่นอะไรดี ก็อาจนำข้อมูลนี้ไปเป็นแนวทางในการเลือกซื้อก็ได้นะ ^^
มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า โดยทั่วไปแล้วโน้ตบุ๊กนี่นะ ดูๆแล้ว มันก็ไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไรหรอก จะมีแตกต่างกันกตรงที่น้ำหนัก สเปกภายในเครื่อง วัสดุที่ใช้ทำตัวเครื่องและสีสัน รูปร่างหน้าตา อะไรประมาณนี้ อืมมมมม
เรามาเริ่มรู้จักส่วนประกอบแรกกันเลยนั่นก็คือ โปรเซสเซอร์ หรือ CPU
เจ้าตัวนี้มันทำงานอย่างไรมาดูกันเลย เจ้าตัวนี้จะทำงานเป็นหัวใจหลักของ Notebook (โน้ตบุ๊ก) ซึ่งจะส่งผลต่อประสิทธิภาพการประมวลผลของโน้ตบุ๊กของคุณโดยตรง ก็จะมีอยู่ 3 ค่าย ยักษ์ใหญ่ ที่ผลิตอุปกรณ์ พวกนี้อยู่ก็คือ อินเทล (Intel), เอเอ็มดี (AMD) และทรานเมต้า (Transmeta) เวลาจะเลือกซื้อคุณก็ต้องคิดเสมอว่า คุณจะซื้อโน้ตบุ๊กเครื่องนั้นมาใช้ทำอะไร ซึ่งจุดนี้จะช่วยให้คุณเลือกซื้อโน้ตบุ๊กได้อย่างประหยัดและตรงความต้องการของคุณได้มากที่สุด
มาต่อกันเลยนะครับ ต่อไปเป็นเรื่องหน่วยความจำ
เจ้าหน่วยความจำนี่นะครับเป็นตัวที่บอกถึงความสามารถมนการรองรับสิ่งที่คุณจะใส่ลงไปในเครื่องนั้นเอง พูดง่ายๆ มันก็คือพื้นที่ในเครื่องของคุณนั้นเองแต่เจ้าตัวนี้จะมีอยู่ 2 แบบ คือ RAM และ ROM ซึ่งตัวนี้จะทำงานแตกต่างกันก็คือ RAM คือหน่วยความจำชั่วคราวซึ่งจะส่งผลต่อความเร็วของโน้ตบุ๊กของคุณเช่นกัน ROM คือหน่วยความจำที่เปรียบเสมือนพื้นที่หลักในการรองรับนั่นเอง

อืมม..ต่อๆ ต่อไปเป็นจอภาพ
ตัวนี้หละเห็นกันอยู่บ่อยๆ เจ้าจอภาพนี้คือตัวแสดงผลที่จะทำให้คุณรับรู้ไปว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ ในการเลือกนั้น คุณควรจะมองหา Notebook
(โน้ตบุ๊ก) ที่มีจอภาพเป็นแบบ Active Matrix Display ซึ่งด้วยเทคโนโลยีที่ว่านี้จะทำให้ได้ภาพที่คมชัดและสว่างกว่าแบบ Passive Matrix
แต่มันจะติดก็ไอ้ตรงเรื่องของราคา นี่หละ ที่จะสูงขึ้นตามไปด้วย แต่อย่างไรก็ดีผมว่าในการเลือกซื้อนั้นก็ต้องคำนึงถึงความต้องการในการใช้งานเป็นหลัก
และอีกอย่าง ขนาดของจอภาพโน้ตบุ๊กที่มีขนาดแตกต่างกันก็มีผลต่อราคาเช่นกัน

อุปกรณ์สื่อสารข้อมูล อันนี้ก็ขาดไม่ได้
อุปกรณ์ในการสื่อสารข้อมูลของเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ " Notebook (โน้ตบุ๊ก) " ถือว่าเป็นมาตรฐานเลยก็ได้ครับสำหรับอุปกรณ์พวกนี้ ไม่ว่าจะเป็น Modem หรือว่า LAN เพราะถือว่าการติดตั้งมาให้ด้วยนั้นเป็นทางเลือกที่เหมาะสมและดีที่สุด เพราะจะได้ไม่ต้องมีปัญหาในการติดตั้งเพิ่มเติม

ระบบเสียง อันนี้ต้องทำใจหน่อย
ก็เป็นที่รู้ๆกันอยู่ว่าระบบเสียงในโน้ตบุ๊ก ฟังแล้วไม่ค่อยได้อารมณ์สักเท่าไร อันนี้ก็ต้องเลือกกันได้ตามความพอใจนะครับ

คีย์บอร์ด ขาดไม่ได้เลยเจ้าตัวนี้
ไม่ว่าจะเป็นงานอะไรมาแบบไหนก็ไม่หวั่น ถ้ามีคีย์บอร์ดที่ทรงประสิทธิภาพในการพิมพ์ แน่นอนก็อย่างที่กล่าวไปเจ้าตัวนี้มีไว้ในการพิมพ์ เป็นอุปกรณ์ที่คุณจะได้สัมผัสมันทุกครั้งในการใช้ โน้ตบุ๊ก ในการเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก ก็ควรให้ความสำคัญเกี่ยวกับเจ้าตัวนีเช่นกัน เพราะเมื่อไรก็ตามที่ปุ่มบางปุ่มใช้งานไม่ได้คุณคงไม่ชอบใจใช่ไหมหล่ะ ฉะนั้นในการเลือกซื้อก็ควรเช็คดูให้ดีเช่นกัน

อุปกรณ์ชี้ตำแหน่ง เจ้าตัวนี้ทำงานแทนเมาส์
แน่ว่าอุปกรณ์ชี้ตำแหน่งทำงานแทนเมาส์ ที่คุณใช้กันอยู่ประจำ จะแตกต่างกันที่เจ้าตัวนี้มันเป็นระบบสัมผัส ซึ่งจะทำให้คุณใช้งานมันได้ยากกว่าเมาส์ โดยการใช้นิ้วของคุณนั้นเอง แต่โดยส่วนใหญ่แล้วโน้ตบุ๊กที่ใช้ๆกันอยู่ก็สามารถใช้เมาส์เสียบเข้ากับพอร์ต USB ที่มีอยู่ได้ จึงไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องนี้เลยครับ

อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ ไม่ว่าจะเป็นอะไรถ้ามันเป็นเป็นของที่ถูกใจคุณอยากเก็บมันไว้นาน ใช่ไหมหล่ะ?
ใช่เลยเจ้าตัวนี้จะเป็นสิ่งที่ทำให้โน้ตบุ๊กของคุณใช้งานได้ ระยะเวลาในการใช้งานว่าจะนานสักเท่าไรก็ขึ้นอยู่กับเจ้าตัวนี้หล่ะ

สุดท้ายที่อย่าลืมเด็ดขาดคือ "ประกัน" เพราะถ้าคุณมีปัญหาอะไรเกี่ยวกับโน้ตบุ๊กที่คุณซื้อมา ประกัน ช่วยคุณได้

อย่างไรก็ดีความรอบครอบ+ความรอบรู้เป็นสิ่งสำคัญ
สำหรับเรื่องการเลือกซื้อโน้ตบุ๊กถ้า L มีอะไรเพิ่มเติมจะนำมาฝากนะครับบบบบ
ขอคุณครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น