วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

Display card หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า "การ์ดจอ"

สวัสดีตอนสายๆ ครับ วันนี้ L มีข้อมูลเกี่ยวกับการ์ดจอมาฝาก หวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อคุณผู้อ่านบ้างนะครับ เรามาเริ่มกันเลย เอาละ...ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักกันว่าเจ้า Display card หรือ เจ้าการ์ดจอ นี่มันคืออะไรและมันทำงานอย่างไร
ครับ เจ้าการ์ดจอนี่เป็นอุปกรณืที่ทำงานเกี่ยวกับการแสดงผล หลัการทำงานหลักๆ เลยคือเมื่อโปรแกรมต่างๆ ส่งข้อมูลมาประมวลผลที่ CPU เมื่อ CPU ประมวลผล เสร็จแล้ว ก็จะส่งข้อมูลที่จะนำมาแสดงผลบนจอภาพมาที่การ์ดจอ จากนั้นการ์ดจอ ก็จะส่งข้อมูลนี้มาที่จอภาพ ตามข้อมูลที่ได้รับมาครับ
ต่อมาเป็นเรื่องของค์ประกอบของการ์ดแสดงผลนะครับ เรามาเริ่มรู้จักองค์ประกอบแรกกันเลยนั่นคือ
- ชิปการแสดงผล
เจ้าชิปแสดงผลนี้คือ หัวใจหลักในเรื่องประสิทธิภาพของการ์ดจอ ชิปแสดงผลมีความสามารถสูง การ์ดจอนั้น ๆ ก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานสูงไปด้วย แต่ถ้าหากชิปแสดงผลมีความสามารถต่ำ การ์ดจอนั้น ๆ ก็จะมีประสิทธิภาพในการทำงานต่ำไปด้วยเช่นกันครับ
ต่อไปคือ
- Interface (PCI&AGP)
การ์ดจอจะมี Interface ในการเชื่อมต่ออยู่ด้วยกัน 2 แบบหลักๆ คือ PCI&AGP แบบ AGP จะมีประสิทธิภาพสูงกว่าแบบ PCI ที่มีประสิทธิภาพด้อยกว่า ส่วนใหญ่การ์ดจอรุ่นใหม่จะเน้นไปที่ AGP แทบทั้งสิ้น
- หน่วยความจำ
เป็นปัจจัยสำคัญของประสิทธิภาพความเร็วในการทำงาน ของการ์ดจอไม่แพ้ชิปแสดงผล เพราะหน่วยความจำ เป็นส่วนที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลที่จะต้องส่งและรับจากชิปแสดงผล ครับ
- ความเร็ว RAMDAC
RAMDAC จะมีผลต่อการปรับอัตรารีเฟรชจอภาพในโหมดการแสดงผลแบบ 2D และความเร็วในการทำงานแบบ 2D ด้วย โดยหาก RAMDAC มีความเร็วสูงนั้นจะช่วยให้ปรับอัตรารีเฟรชจอภาพที่ระดับสูงๆ ได้ในความละเอียดสูง นั้นจะทำให้ภาพที่แสดงออกมามีความนิ่งและดูสบายตา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น